Monday, January 18, 2016

NÓI và LÀM


Thời gian gần đây, chủ đề biển đảo luôn được An-nam cần-lao quan tâm và đề cập mỗi khi có sự kiện. Đặc biệt trong năm ngoài khi giàn khoan HD981 xâm phạm trái phép vùng biển và ngày hôm qua Tượng đài Nghĩa sĩ Hoàng Sa được đặt viên đá đầu tiên để xây dựng.
Có điều, tôi vẫn thấy đâu đó là sự hô hào phong trào và sự a dua của cần-lao đối với sự kiện, chứ không phải là quyết tâm cháy bỏng và nỗi đau xót của con dân xứ Việt đối với biển đảo tổ quốc.

Cách đây hơn 10 năm, phần lớn cần-lao An-nam đều không biết rõ thông tin về Trường Sa, Hoàng Sa. Đối với họ, đấy là những đảo ở đâu đó ngoài biển và là của nước ta khi các bản tin Dự báo thời tiết ngày nào cũng nhắc.
Tôi nhớ có một lần nhân thấy đọc bản tin này, tôi buột miệng nói rằng Hoàng Sa bị Trung+ chiếm mất lâu rồi, thế là tôi bị a-lô-xô các bề trên chỉ trích, mắng mỏ ngay tại trận. Rằng là tôi toàn nghe thông tin phản động nói lung tung, rằng mày còn trẻ biết gì, rằng mày xuyên tạc thế có ngày hối chả kịp,... Đại loại nhiều lắm, tôi chả nhớ hết. Mà các bề trên toàn là quan chức và người có học hàm học vị chứ chả phải dân thường.
Mới hơn 10 năm mà thôi!

Sau vụ biểu tình chống Trung+ năm 2007, hầu như hai địa danh Trường Sa và Hoàng Sa bị rơi vào vùng cấm. Đến mức, các diễn đàn mạng cũng không được phép dùng các địa danh này, kể cả viết tắt. Nếu anh chị nào chơi diễn đàn Ttvnol vào thời gian đó sẽ nhớ.
Tôi vẫn nhớ câu chuyện trong buổi nhậu với mấy ông dân viết lách, họ kể rằng có ông nhà văn căm quá, vì không thể viết, không thể nói chính danh các địa danh này. Ông liền mua 2 con chó và đặt tên là TS, HS để gọi cho đỡ tức. Chuyện tôi nghe kể lại, có bịa hoặc thêm mắm thêm muối tôi cũng chịu.
Nếu tôi nhớ không nhầm thì mãi đến hết năm 2009, vùng cấm mới được gỡ bỏ.

Những tình cảm, những ước vọng, những tâm huyết đối với biển đảo tổ quốc thời gian qua rất đáng trân trọng. Nó khơi dậy và hun đúc tinh thần yêu nước của cần-lao, nó nhắc nhở rằng vẫn còn một phần biển đảo của tổ quốc bị mất.
Có điều, tôi lại tin rằng, nếu giả sử có một đợt "cấm" như năm 2007 thì mọi thứ sẽ đi vào im lặng như chưa hề có những lời nói, những tuyên bố, những bài viết vừa qua.
Cũng như vào năm 2007, những người đang nói hôm nay, khi đó, đang ở đâu?

Trụ sở "chính quyền thành phố Tam Sa - Trung Quốc" trên đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa.

© 2016 Baron Trịnh
Nguồn hình ảnh: Vtc.vn

0 comments:

Post a Comment

Đề nghị nhận xét bằng tiếng Việt có dấu. Cảm ơn!